Mật ong hoa rừng Tây Nguyên có đặc điểm gì?

Một trong những dòng mật ong thượng hạng phải nhắc tới mật ong hoa rừng Tây Nguyên. Đây là nguồn thực phẩm tự nhiên quý giá rất tốt cho sức khỏe và hiếm có, phải rất mất công sức mới thu hoạch được. Về đặc điểm và công dụng của loại thực phẩm này thì trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết.
Giới thiệu về mật ong hoa rừng ở Tây Nguyên
Vùng đất Tây Nguyên nổi tiếng với đất đai phì nhiêu, diện tích rừng tự nhiên lớn với thảm động thực vật phong phú. Ở trong các khu rừng thì có muôn loài hoa khác nhau sinh trưởng và đua hoa nở theo mùa. Đây chính là nguồn nguyên liệu tốt để cho các loài ong đi lấy mật về làm tổ và tạo ra mật ong hoa rừng.
Đất rừng Tây Nguyên nổi tiếng với rất nhiều loại hoa khác nhau vì thế mật ong được tạo ra cũng có đặc trưng đa dạng, mùi hoa rừng thơm khác lạ. Mật ong hoa rừng ở Tây Nguyên được tạo ra hoàn toàn tự nhiên. Ong thường làm tổ trên các cành cây cao, vách đá hoặc trong thân cây, gốc cây to.
Vào mùa hoa cafe nở rộ khắp mọi nơi thì ong cũng chăm chỉ đi lấy mật hoa về làm tổ. Và chất lượng mật hoa cafe cũng đặc biệt thơm ngon, cũng góp phần tạo nên nguồn mật ong dồi dào.
Ong rừng sinh trưởng hoàn toàn tự do, không phải được nuôi bởi nhà dân hoặc các cơ sở kinh doanh. Chúng làm tổ trong rừng, ở nơi thích hợp voới mình và tự kiếm ăn về làm tổ. Đối với những người muốn lấy được mật ong hoa rừng thì cần phải tìm đúng nơi có tổ để khai thác xuống.
Được biết thì mùa hoa nở rộ ở núi rừng Tây Nguyên khoảng tháng 6-8 hàng năm, cụ thể là hoa cỏ dại, hoa dã quỳ,…Cụ thể là ở các khu vực Lâm Đồng, Gia Lai, Đak Lak hoa nở tạo thành cảnh đẹp vô cùng lãng mạn. Lúc này tạo ra nguồn mật dồi dào và tạo chất lượng mật cực tốt.
Đặc điểm của mật ong rừng Tây Nguyên
Mật ong hoa rừng Tây Nguyên được khai thác hết sức vất vả, thợ phải đi vào trong rừng lội suối, lội các vạt cây cối mới tìm được bọng ong đầy mật. Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để lấy ong xuống các thùng đem về quay thành mật.
Mật ong rừng tự nhiên vừa hiếm với số lượng ít vừa khai thác vất vả cho nên giá thành cũng cao hơn các loại mật ong nuôi. Loại mật này có thành phần bên trong hoàn toàn là dưỡng chất thiên nhiên quý giá, không có thêm các tạp chất hoặc hoạt chất khác.
Mật được làm thủ công hoàn toàn, không qua quy trình xử lý hiện đại. Mật làm ra có màu vàng cánh gián, đặc sánh, mùi hương của hoa rừng đặc biệt thơm, vị ngọt dịu. Mật ong lấy trong rừng nên số lượng không có nhiều, chừng 2-5 tháng tùy loại tổ mới lấy được một lần. Đó là thời gian chờ cho ong làm mật đầy trong tổ.
Mật ong lấy trong tổ nguyên chất thường có lẫn sáp ong, nhộng con, phấn hoa, không hoàn toàn sánh mịn trong veo. Vị của mật không ngọt quá đậm, không hắc hoặc có mùi đường.
Mật ong hoa rừng ở Tây Nguyên gồm những loại nào?
Mật ong rừng Tây Nguyên có nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ có những đặc tính riêng. Mỗi loại có màu sắc, hương thơm, thành phần dưỡng chất bên trong khác nhau nhưng nhìn chung đều tốt cho sức khỏe của con người.
Ở Tây Nguyên hiện giờ có nhiều loại mật khác nhau, trong đó có mật ong khoái và mật ong ruồi là nhiều hơn cả. Điều kiện sinh sống như thời tiết, khí hậu, vị trí, nguồn thức ăn theo mùa mà đặc điểm của mật sẽ có sự khác nhau.
Mật ong khoái được làm ra từ loài ong là ong khoái, có đặc tính hoang dã, tự do di chuyển và rất chăm chỉ đi tìm nguồn thức ăn. Chất lượng mật tốt, thơm ngon, đặc, màu vàng đẹp mắt, hương thơm tự nhiên dễ chịu.
Mật ong ruồi được làm từ loài ong ruồi có kích thước rất nhỏ, chúng sống theo đàn với số lượng lớn. Tổ ong của loài này thường có kích thước bé hơn so với các loại tổ ong khác, số lượng mật thu hoạch cho từng tổ cũng vừa phải, không quá nhiều.
Công dụng của mật ong rừng ở Tây Nguyên
Trong mật ong hoa rừng Tây Nguyên có nhiều thành phần dưỡng chất khác nhau như vitamin, canxi, kẽm,…cho nên có nhiều công dụng hữu ích tốt cho sức khỏe con người. Bạn có thể tìm hiểu thêm các công dụng đó là:
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường thể lực, giúp phục hồi sức khỏe sau khi bị tổn thương
Hỗ trợ chữa viêm họng, tốt cho hệ hô hấp
Giúp nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên
Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, chữa bệnh đại tràng, dạ dày, hỗ trợ trị đầy bụng, khó tiêu
Hỗ trợ giảm cân, làm đẹp, ngăn ngừa quá trình lão hóa cơ thể.
Bảo quản sản phẩm
Đối với mật ong hoa rừng khai thác ở Tây Nguyên mua về thì mọi người nên đậy kín nắp tránh không khí và vi khuẩn, côn trùng xâm nhập. Lưu ý mật ong nên đặt ở nhiệt độ vừa phải, không quá nóng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Mật ong thường dễ bị kết tính ở tầm nhiệt độ 8-20 độ C dễ xảy ra hiện tượng đóng đường, tuy nhiên nó không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Bài viết tổng hợp thông tin chi tiết gửi cho những ai quan tâm biết rõ về mật ong hoa rừng Tây Nguyên là gì, đặc điểm ra sao. Bạn nên tìm địa chỉ uy tín để mua được mật ong nguyên chất chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Mặc ong hoa rừng Tây Bắc có đặc điểm gì? Bảo quản như thế nào?

Trong thời điểm đại dịch Covid 19 hành hoành và nhiều tác nhân độc hại từ môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe thì ai cũng cần thực phẩm bổ sung tăng đề kháng. Trong đó, mật ong chính là một dược liệu siêu tốt được thiên nhiên ban tặng, có thể sử dụng để bồi bổ cơ thể và tăng đề kháng. Nội dung hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mật ong hoa rừng Tây Bắc.
Giới thiệu về mật ong hoa rừng ở Tây Bắc
Mật ong hoa rừng Tây Bắc là loại mật đa hoa, có nghĩa là mật được ong thu hoạch từ nhiều loài hoa khác nhau mọc tự nhiên ở vùng đất Tây Bắc. Nơi đó có khí hậu lạnh hơn các vùng khác, nhiều gió và nắng, đất đai rộng lớn và cây cối cũng thuận lợi phát triển.
Các vùng núi cao và rừng rậm ở Tây Bắc là nơi sinh sống và cư trú của nhiều loài ong khác nhau. Chúng chăm chỉ đi kiếm phấn hoa về làm tổ, tạo ra mật chất lượng, thông thường thì việc tìm kiếm tổ của chúng không dễ dàng. Bởi ong rừng hoàn toàn tự do, chúng chưa được thuần chủng và thường làm tổ trên vách đá, cành cây cao.
Trong rừng hoa sinh trưởng tự nhiên không được chăm sóc nhưng lại nhận đủ tinh hoa đất trời nên giàu giá trị. Ong đi thu mật về sẽ tạo được loại mật ong rừng nguyên chất, không lẫn bất cứ tạp chất nào khác gây hại.
Thông thường thì ở vùng Tây Bắc vào khoảng tháng 7-9 dương lịch đều đặn hàng năm thì ong sẽ đi lấy mật số lượng lớn tại các vùng hoa. Sau đó, người dân sẽ đi tìm và lấy tổ về quay mật.
Thời điểm này thì ở các cánh rừng, thung lũng, vách đá có rất nhiều loài hoa dại khác nhau phát triển. Chẳng hạn như hoa bạc hà, hoa cải, hoa xuyến chi,…cùng nhiều loài hoa rừng làm nguồn thức ăn dồi dào cho ong đi kiếm. Ong kết hợp từ nhiều loài hoa cho nên tính chất của mật khi hình thành cũng rất đặc biệt.
Quy trình thu hoạch mật ong rừng
Trong tổ ong khi thu về còn lại phấn hoa, sáp ong, nhộng của ong non, xác ong,….Nhìn là có thể nhận biết ngay ong thật từ rừng được lấy về chứ không phải là ong nuôi. Chính những yếu tố đó mà trong mật còn giữ lại được nhiều enzyme, các loại vitamin, các loại khoáng chất. Quy trình làm mật ong hoa rừng Tây Bắc bạn có thể tham khảo như sau:
Ong sẽ di chuyển khắp nơi tìm kiếm các khu vực có hoa để đi thu lấy phấn, mật, chúng thường hay đi vào lúc sáng sớm
Tới thời điểm mà trong vùng hay có tổ ong lớn thu hoạch được thì người dân sẽ đi tìm kiếm. Xác định tổ đã lấy được thì dùng dụng cụ phối hợp để lấy xuống đem về nhà
Thẩm định mật đạt chuẩn thì đem cắt bớt đi phần vỏ bên ngoài để đảm bảo độ ga thấp
Đưa các bìa, tổ ong vào trong khung mật được đưa vào máy quay mật tạo ra được những giọt mật tinh chất
Mật ong sau khi lấy được thì ở các cơ sở hoặc hộ dân sẽ sử dụng bộ lọc để lọc đi cặn, bã, sáp mật. Tạo ra được nguồn mật ong rừng tinh túy thơm ngon và mịn sánh nhất
Lọc sạch mật ong xon thì tùy từng nơi đem đi bán luôn, để lại sử dụng cho gia đình. Hoặc nếu đem bán cho các cơ sở có độ nghiêm ngặt thì sẽ đưa mật vào hệ thống máy khử nấm, các bào tử vi sinh để đem lại độ an toàn cho sức khỏe khi sử dụng
Mật ong đóng thành chai, và thường sẽ là chai thủy tinh vì nó đảm bảo được thành phần dinh dưỡng tốt
Đặc điểm của mật ong rừng Tây Bắc
Mật ong rừng Tây Bắc còn có thành phần với các đặc tính dược liệu tự nhiên của những loài hoa dược liệu được sinh trưởng, phát triển ở vùng núi Tây Bắc. Cho nên loại mật thu hoạch được có nhiều giá trị chữa bệnh hữu hiệu mà không phải nơi khác có được.
Mật ong rừng tự nhiên không qua quy trình xử lý công nghiệp, không tách nước, không thêm vào đường, không có hương liệu hoặc chất bảo quản. Sản phẩm tự nhiên mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe của con người.
Người dân đi thu hoạch mật ong ở rừng rất vất vả mới lấy được cho nên càng có thêm độ quý hiếm. Đặc điểm nhận dạng mật ong ở Tây Bắc đó là có màu vàng tươi, mùi thơm hoa khác biệt, có vị ngọt thanh ngon và ăn vào không bị gắt, không nồng.
Sau khi để được một thời gian chưa sử dụng thì mật sẽ chuyển sang màu vàng cam đẹp mắt. Mật có độ đặc quánh, kết dính cao, được biết thì lượng nước có trong đó dưới 20%. Ong rừng ở Tây Bắc thu mật từ hàng trăm, nghìn loại hoa khác nhau nên có mùi đặc biệt, không có nơi nào giống.
Hướng dẫn cách bảo quản mật hoa rừng Tây Bắc
Mật ong ở rừng Tây Bắc có giá trị dinh dưỡng cao nhưng phải được bảo quản đúng cách nếu bạn để thời gian dài. Nếu không thì theo thời gian, lượng mật bị giảm đi độ ngon và giá trị dưỡng chất:
Bạn cần bỏ mật trong lọ kín có đậy nắp cẩn thận, tránh không khí, vi khuẩn hoặc chuột gián chui vào
Đặt mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào
Không bảo quản mật ở trong tủ lạnh vì nó sẽ làm giảm đi mùi vị thơm ngon của mật
Nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật có độ ngon là từ 21 đến 29 độ C
Hiện nay mật ong hoa rừng Tây Bắc có bán loại chất lượng tốt ra thị trường thì bạn cũng cần nghiên cứu tìm đúng địa chỉ để mua. Tránh mua hàng kém chất lượng không được thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cũng không đạt nhé.